6 คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการฟอกฟันขาว

6 คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการฟอกฟันขาว

ใครๆก็อยากจะมีรอยยิ้มที่สวยสมบูรณ์แบบกันทั้งนั้น แต่วิธีไหนบ้างหละที่จะสามารถนำพาคุณไปสู่จุดที่คุณต้องการได้ บางครั้งการแปรงฟันอาจไม่เพียงพอ เพราะการแปรงฟันนั้นเป็นเพียงแค่หนึ่งส่วนที่จะทำให้ฟันของคุณขาวสะอาด แต่หากคุณต้องการความขาวที่มากกว่า การฟอกสีฟันจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ซึ่งการฟอกฟันขาวนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการฟอกฟันขาวกับทันตแพทย์โดยตรง หรือการฟอกฟันขาวที่สามารถทำได้เองง่ายๆที่บ้านด้วยผลิตภัณฑ์ฟอกฟันขาวที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ แต่ก่อนที่เราจะไปทำการฟอกสีฟันกันนั้น วันนี้เราจึงนำคำถามเล็กๆน้อยๆที่หลายๆคนมักจะถามกันเข้ามาเกี่ยวกับการฟอกฟันขาว เพื่อให้คุณได้ศึกษาและช่วยในการพิจารณาก่อนที่จะไปฟอกสีฟันกันค่ะ

ประกันสุขภาพครอบคลุมการฟอกฟันขาวหรือไม่?

หมอฟันดูแลรักษาฟัน-Divyne-London

มาถึงคำถามแรกที่หลายๆคนมักจะถามกันนะคะ นั้นก็คือประกันสุขภาพครอบคลุมการฟอกฟันขาวหรือไม่ คำตอบคือไม่ได้ครอบคลุมค่ะ ประกันสุขภาพส่วนใหญ่จะไม่ครอบคลุมการทำฟัน โดยเฉพาะการฟอกฟันขาวเพราะนี่ตกอยู่ในหมวดความสวยความงาม ประกันสุขภาพจึงไม่ครอบคลุมค่ะ แต่ถ้าหากพูดถึงประกันสังคมแล้วนั้น ทันตกรรมถือว่ายังอยู่ในการดูแลค่ะ ซึ่งในปี 2563 นี้ประกันสังคมได้ทำการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการเบิกจ่ายค่ารักษา โดยที่ผู้ประกันตนจะไม่ต้องสำรองค่าใช้จ่าย ซึ่งค่าบริการทางการแพทย์จะจ่ายเท่าที่จ่ายจริง ปีละไม่เกิน 900 ต่อครั้งและต่อปีเท่านั้น อีกทั้งยังจะต้องเป็นสถานพยาบาลที่เข้าร่วมกับประกันสังคมของคุณด้วย แต่ทว่าทั้งหมดนี้ไม่รวมกับฟอกฟันขาวนะคะ เพราะสำหรับประกันสังคมแล้วจะครอบคลุมแค่การถอน อุด ขูดหินปูน และการผ่าฟันคุดเท่านั้นค่ะ อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการฟอกฟันขาวที่โรงพยาบาลยังมีราคาค่อนข้างสูงอีกด้วย ประกันสังคมจึงไม่สามารถครอบคลุมในส่วนนี้ได้ค่ะ

กำลังรักษาฟัน-Divyne-London

น้ำยาฟอกฟันขาวจะทำลายเนื้อฟันหรือไม่

คำถามที่สองที่เรามักจะพบเลยนั้นก็คือ น้ำยาฟอกฟันขาวจะทำลายส่วนที่เป็นเนื้อฟันหรือไม่ คำตอบคือหากผลิตภัณฑ์หรือน้ำยาที่ใช้มีส่วนผสมของไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ หรือสารที่มีความเป็นกรดสูงนั้นอาจจะทำให้เกิดอาการเสียวฟันตามมาได้ เพราะสารเหล่านี้จะเข้าไปกัดกร่อนหน้าฟัน ทำให้เกิดอาการระคายเคือง และถ้าหากไปเป็นเวลานาน หรือใช้ในปริมาณที่มากจนเกินไปจะไปทำลายเนื้อฟันและก่อให้เกิดอาการเสียวฟันตามมาภายหลังได้ เพราะฉะนั้นการเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนจึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เราควรจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีสารอันตราย ไม่มีส่วนผสมของไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ อย่างเช่นแผ่นแปะฟันขาวจาก Divyne London ที่ถูกคิดค้นและออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญชาวอังกฤษ จนค้นพบสูตรลับเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร ที่จะช่วยให้ฟันของคุณขาวสดใส และไม่ทำให้เกิดอาการเสียวฟันแต่อย่างใด เพราะไม่มีสารอันตรายที่จะเข้าไปกระทบเนื้อฟันนั้นเองค่ะ

ยิ้มเห็นฟัน-Divyne-London

น้ำยาฟอกฟันขาวจะส่งผลกับการรักษาฟันอื่นๆหนือไม่

หลายๆคนอาจจะกำลังกังวลว่าหากเราทำการฟอกสีฟันแล้ว น้ำยาฟอกฟันขาวเหล่านี้จะส่งผลกระทบอะไรบ้างหรือไม่กับการรักษาทางทันตกรรมอื่นๆ คำตอบคือไม่ค่ะ จากการศึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฟอกฟันขาวมากว่า 10 ปี เราค้นพบว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะไม่เข้าไปทำลายการรักษาแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการอุดฟัน วีเนียร์ หรือแม้แต่การครอบฟัน แต่ถึงแม้จะไม่เข้าไปทำลายสิ่งต่างๆเหล่านี้ แต่อุปกรณ์หรือส่วนที่เราทำการรักษาจะไม่ขาวตามไปด้วยนะคะ เพราะน้ำยาฟอกฟันขาวเหล่านี้จะเข้าไปทำปฏิกิริยากับส่วนที่เป็นฟันแท้เท่านั้น จึงอาจจะทำให้เกิดความด่างบนฟันได้ เพราะฉะนั้นหลังจากที่เราทำการฟอกสีฟันแล้ว เราจึงที่จะเปลี่ยนสีของอุปกรณ์เหล่านี้ด้วย เพื่อให้สีเข้ากับสีฟันหลังจากที่เราฟอกนั่นเองค่ะ

อาการปวดฟัน-Divyne-London

การฟอกสีฟันจะทำให้เกิดอาการเสียวฟันไหม?

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว การฟอกฟันขาวสามารถทำให้เกิดอาการเสียวฟันได้ โดยขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ รวมถึงสุขภาพฟันของแต่ละบุคคลด้วย แต่อาการเสียวฟันนี้เป็นเพียงแค่อาการชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งจะค่อยๆหายไปภายใน 1-2 ชั่วโมง หรือสำหรับบางคนอาจจะประมาณ 1-2 วันหลังจากการฟอกสีฟัน ดังนั้นเพื่อช่วยบรรเทาอาการเสียวฟันเราขอแนะนำให้ใช้ยาสีฟันที่มีสารสกัดในการช่วยลดและบรรเทาอาการควบคู่ไปด้วย และสำหรับบางรายที่เกิดอาการระคายเคืองที่เหงือกร่วมด้วย เราขอแนะนำให้ลดปริมาณการใช้น้ำยาฟอกฟันขาวและลดเวลาในการใช้งานลง เพื่อป้องกันอาการระคายเคืองที่จะเกิดขึ้นนะคะ และที่สำคัญเราควรจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดที่อ่อนโยน เพื่อช่วยป้องกันอาการเสียวฟัน อย่างเช่นผลิตภัณฑ์แปะฟันขาวจาก Divyne London ที่ปราศจากสารไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ ช่วยให้ไม่เกิดอาการเสียวฟันตามมานั่นเองค่ะ อีกทั้งยังใช้งานง่าย เพียงแค่ลอกแผ่นแปะฟันออกจากซอง แล้วจึงค่อยนำแผ่นติดลงไปที่ฟันบนและฟันล่าง ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีแล้วจึงค่อยลอกออก หลังจากนั้นให้บ้วนน้ำสะอาด แต่อย่าลืมแปรงฟันให้สะอาดและเช็ดฟันให้แห้งสนิทก่อนการแปะนะคะ แค่นี้คุณก็จะมีฟันที่ขาวสดใสมากขึ้นแล้ว อีกทั้งไม่ทำให้รู้สึกระคายเคืองหรือทำให้เสียวฟันอีกด้วยค่ะ

เนื้อฟัน-Divyne-London

น้ำยาฟอกฟันขาวจะส่งผลต่อประสาทของฟันหรือไม่?

หลังจากที่เราได้ทำการศึกษาอย่างละเอียดแล้ว ยังไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่ากระบวนการฟอกฟันขาวนั้นจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเส้นประสาทฟัน ซึ่งงานวิจัยชิ้นหนึ่งได้ค้นพบว่าในการติดตามผลของผู้ที่ทำการฟอกสีฟันเป็นเวลา  4-7 ปีที่ผ่านมา ไม่มีบุคคลใดที่จำเป็นหรือได้รับการรักษารากฟันเลย แต่ทว่าสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะพบปัญหาในการฟอกสีฟันนั่นก็คืออาการเสียวฟันนั่นเอง และมีผู้คนจำนวนมากที่ประสบกับปัญหานี้ ซึ่งอาจจะเกิดจากการสึกหรอของสารเคลือบฟัน ทำให้เนื้อฟันบางลงจนถึงชั้นเนื้อฟันที่อยู่ใกล้กับโพรงประสาทฟันซึ่งมีเส้นประสาทเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เมื่อของเหลวในท่อเนื้อฟันเคลื่อนตัวไปกระตุ้นปลายประสาทฟันก็จะทำให้เกิดอาการเสียวฟัน หรือเกิดอาการเหงือกร่น และทำให้รากฟันโผล่ตามมาได้ เราจึงขอแนะนำให้คุณรักษาอาการเหล่านี้ก่อน ก่อนที่จะเริ่มทำการฟอกฟัน เพื่อป้องกันอาการเสียวฟันที่จะเกิดขึ้นตามมาได้ค่ะ

แผ่นเทียบฟอกฟันขาว-Divyne-London

หลังจากการฟอกฟันผลลัพธ์จะอยู่ได้นานแค่ไหน?

หลังจากการที่เราทำการฟอกฟันขาวเสร็จเรียบร้อยแล้ว คำถามที่มักจะตามมานั้นก็คือผลลัพธ์หลังการฟอกจะอยู่ได้นานแค่ไหน ซึ่งเราต้องบอกก่อนว่าการฟอกฟันขาวนั้นจะอยู่เพียงชั่วคราวเท่านั้น ไม่ใช่การฟอกสีฟันโดยถาวร และผลลัพธ์ของการฟอกสีฟันนั้นจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เพราะเนื้อฟันของคนเรานั้นมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งถ้าหากคุณต้องการที่จะให้ฟันของคุณขาวยาวนานยิ่งขึ้นคุณควรที่จะปฎิบัติตามคำแนะนำดังนี้ค่ะ

  1. ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีสีค่อนข้างเข้ม อย่างเช่น ชา กาแฟต่างๆ น้ำอัดลมที่มีสี อาหารประเภทแกงต่างๆที่มีสีเข้ม หรือแม้แต่กระทั่งแอลกอฮอล์ อย่างเช่นไวน์แดงเป็นต้น เพราะจะทำให้สีของฟันค่อยๆเข้มขึ้น ซึ่งถ้าหากจำเป็นที่จะต้องดื่มหรือรับประทานจริงๆ แนะนำให้บ้วนน้ำหลังจากที่ทานเสร็จนะคะ เพื่อไม่ให้สีในอาหารเหล่าติดอยู่บนฟันของเรา
  2. ควรงด หรือเลิกการสูบบุหรี่ เพราะนอกจากจะทำลายสุขภาพร่างกายของเราแล้ว การสูบบุหรี่จะทำให้เกิดคราบบนผิวฟันนั้นเอง ซึ่งถ้าหากคุณไม่ทำความสะอาดให้ดีพอฟันของคุณก็จะกลับมาเหลืองเร็วมากยิ่งขึ้นค่ะ
  3. การทำความสะอาดฟันอย่างถูกวิธีเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆเช่นกันนะคะ เพราะถ้าหากคุณทำความสะอาดฟันไม่ดีพอ เศษอาหารและคราบต่างๆที่คุณทานในแต่ละวันจะฝังลึกทำให้การทำความสะอาดยากมากยิ่งขึ้นค่ะ จึงควรที่จะแปรงฟันให้สะอาด และควรใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วยนะคะ
  4. สิ่งสุดท้ายที่อยากจะแนะนำเลยก็คือ คุณควรที่จะไปตรวจสุขภาพฟันกับทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือน เพื่อสุขภาพช่องปากและฟันที่ดีนะคะ

และถ้าหากคุณต้องการจะอ่านเกี่ยวกับการฟอกสีฟันที่บ้านเพิ่มเติม พร้อมกับการดูแลหลังการฟอกฟันขาว คุณสามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ “5 วิธีฟอกฟันให้ขาวใส อย่างปลอดภัย ง่ายๆได้ที่บ้าน” ได้เลยนะคะ


เพื่อฟันที่ขาวสะอาดสดใสคุณควรที่จะหมั่นดูแลสุขภาพในช่องปากของคุณให้ดีนะคะ อีกทั้งยังควรที่จะเลือกผลิตภัณฑ์ฟอกฟันขาวที่อ่อนโยน ปราศจากสารอันตรายต่างๆ ซึ่งจะช่วยป้องกันคุณไม่ให้เกิดอาการเสียวฟันตามมาได้ และที่สำคัญอย่าลืมทำตามคำแนะนำเพื่อรักษาผลลัพธ์ที่ยาวนานด้วยนะคะ

Leave a comment

All comments are moderated before being published.

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.